บทที่ 1 บทนำ

-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------


บทที่ 1
บทนำ

1. ที่มาและความสำคัญ


ปัจจุบันความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีสารสนเทศก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่              ต่อทุกวงการทั่วโลก รวมทั้งวงการศึกษาไทยด้วย และผลพวงที่ติดตามมาในแง่เทคนิควิธีการเกี่ยวกับกระบวนการเรียนรู้คือแนวโน้มในการเรียนรู้แบบโต้ตอบสองทาง (Interactive) ที่กำลังก้าวเข้ามาแทนที่กระบวนการเรียนรู้แบบเดิม ที่ผู้รับได้แต่ “รับเอา” โดยไม่อาจ “เลือก” แต่อย่างใด
จากแนวคิดดังกล่าว ประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกต่างหันมาให้ความสนใจในการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ผู้เรียนในทุกระดับ มีการใช้เครื่องคอมพิวเตอร์และ        สื่ออิเล็กทรอนิกส์มากขึ้น ผู้เรียนรุ่นใหม่จะเป็นผู้เรียนที่มีความคิด   รักการเรียนรู้  มีหลักในการศึกษาค้นคว้าอย่างเป็นระบบ  มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ  มีความรู้ทักษะที่จำเป็นในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเองมากขึ้น   จึงเป็นที่ยอมรับว่า เทคโนโลยีสารสนเทศ   ได้กลายเป็นปัจจัยที่สำคัญ      ในการพัฒนาประเทศ   การจัดการศึกษาจึงต้องมีการปรับตัว  ในการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ประโยชน์ในทุก ๆ ด้าน   โดยเฉพาะอย่างยิ่ง  ด้านการจัดการเรียนการสอนนั้น  ได้มีข้อกำหนดไว้ในพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 ว่า รัฐต้องส่งเสริมและสนับสนุนให้มีการผลิตสื่อเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา  รวมทั้งให้มีการพัฒนาบุคลากรด้านการผลิตและผู้ใช้ ให้มีความรู้ความสามารถ มีทักษะ ตลอดจนผู้เรียนให้มีสิทธิที่จะได้รับการพัฒนาเพื่อให้มีความรู้และทักษะเพียงพอ ที่จะใช้เทคโนโลยีเพื่อการศึกษา ในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเองได้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต
ปัจจุบันมีการสร้างระบบเครือข่ายการเรียนรู้กันมากขึ้น   เพื่อเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพใน           การจัดระบบการเรียนการสอน รูปแบบใหม่ในสถาบันการศึกษา ซึ่งการเรียนรู้ผ่านระบบเครือข่ายผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้ โดยไม่มีข้อจำกัดในเรื่อง วัน เวลา และสถานที่ ทั้งยังสามารถติดต่อสื่อสารระหว่างนักเรียน กับเพื่อน และครู เพื่อร่วมมือกันแลกเปลี่ยนเรียนรู้หรือกำหนดหรือทำภาระงานต่าง ๆ ได้มากขึ้น
บล็อก (blog) เป็นรูปแบบเว็บไซต์ประเภทหนึ่งโดยปกติจะประกอบด้วยข้อความ ภาพ ลิงก์ ซึ่งบางครั้งจะรวมสื่อต่าง ๆ ไม่ว่า เพลง หรือวิดีโอในหลายรูปแบบได้  และเปิดให้ผู้เข้ามาอ่านข้อมูล สามารถแสดงความคิดเห็นต่อท้ายข้อความที่เจ้าของบล็อกเป็นคนเขียน ซึ่งทำให้ผู้เขียนสามารถได้ผลตอบกลับโดยทันที ทั้งยังสร้างง่าย ไม่เสียเงิน ไม่จำเป็นต้องมีความรู้   ซึ่งช่วยลดเวลาที่ใช้ในการสร้างเว็บไซต์ อีกทั้งยังไม่มีค่าใช้จ่ายในการเช้าพื้นที่บนอินเทอร์เน็ตอีกด้วย  บล็อก (blog) จึงเหมาะแก่การเรียนรู้อีกรูปแบบหนึ่งในยุคโลกาภิวัตน์นี้
ในภาวะปัจจุบันที่อิทธิพลของโลกาภิวัตน์ยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง และยังจะเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ การเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ย่อมได้เปรียบในการทำกิจการต่าง ๆ เพราะคงไม่มีใครจะติดต่อสื่อสารและ    รู้เรื่องได้ดี  เท่ากับการพูดภาษาเดียวกัน  โดยเฉพาะภาษาอังกฤษ ซึ่งอาจพูดได้ว่าเป็นภาษาสากล หลายประเทศประกาศให้เป็นภาษาราชการอีกภาษาหนึ่งนอกจากภาษาของตัวเอง ภาษาอังกฤษจึงเป็น  ภาษากลางของมนุษยชาติ เป็นภาษาที่มนุษย์บนโลกใช้ติดต่อระหว่างกันเป็นหลัก ไม่ว่าแต่ละคนจะใช้ภาษาอะไรเป็นภาษาประจำชาติ เมื่อต้องติดต่อกับคนอื่นที่ต่างภาษาต่างวัฒนธรรมกันทุกคนจำเป็นต้องใช้ภาษาอังกฤษเป็นหลักอยู่แล้ว ด้วยเหตุนี้ทุกชาติทุกภาษาจึงบรรจุวิชาภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่สองรองลงมาจากภาษาประจำชาติ เป็นแกนหลักของหลักสูตรการศึกษาทุกระดับ ตั้งแต่ปฐมวัยไปจนถึงการศึกษาตลอดชีวิ
ในการเรียนรู้รายวิชาภาษาอังกฤษ มักเกิดปัญหาที่ว่านักเรียน ไม่สามารถจดจำส่วนสำคัญของ   ภาษาอังกฤษได้ เช่น คำศัพท์ ไวยากรณ์ คำกริยา เป็นต้น ทั้งนี้เนื่องจากผู้เรียนไม่มีหลักในเกณฑ์การจำ        ที่จะนำมาใช้ช่วยตนเองให้จำได้  จึงทำให้ผู้เรียน เรียนไม่เข้าใจ แต่งประโยคภาษาอังกฤษไม่ค่อยถูกต้อง และใช้ประโยคเพื่อการสื่อสารยังไม่ค่อยถูกต้อง ในการเรียนภาษาอังกฤษจะเริ่มต้นด้วยการท่องคำศัพท์ การรู้จักรูปประโยค หลักการใช้ไวยากรณ์  และเริ่มฝึกแต่งประโยคชนิดต่าง ๆ ซึ่งในการแต่งประโยคส่วนที่สำคัญส่วนหนึ่งของการแต่งประโยคก็คือการใช้คำกริยา (verb) โดยรูปแบบของการใช้คำกริยาต้องเลือกให้ถูกต้องตามสถานการณ์นั้น ซึ่งรูปของสถานการณ์ในการสื่อสารจะมีหลากหลาย เช่น อดีต ปัจจุบัน และอนาคต  โดยเฉพาะเมื่อเป็นอดีต หรือเป็น Past Participle แล้วมัก คำกริยา (verb) จะมีการเปลี่ยนรูปของคำกริยา โดยการ เติม ed ลงไปท้ายคำ
แต่มีคำกริยา (Verb)   บางคำที่เมื่อเป็นอดีตแล้วหรือเป็น Past Participle แล้วจะไม่เติม ed
หลังคำกริยานั้น แต่จะเปลี่ยนรูปไปเลย เรียกว่า “Irregular verb”  ซึ่งจะแปลตามตัวได้ว่า กริยาที่ไม่มีกฎเกณฑ์ หรือคือคำกริยาที่มีการเปลี่ยนรูปไปอย่างชัดเจน ส่วนมากเรียกกริยาอปกติ(Irregular verb)
ว่า กริยา 3 ช่อง ซึ่งในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษผู้เรียนส่วนใหญ่มักจะมีปัญหาในเรื่องการใช้ กริยาอปกติ (Irregular verb) หรือ กริยา 3 ช่อง ทำให้ผู้เรียนไม่สามารถต่อยอดความรู้ในระดับที่สูงขึ้นต่อไปได้

ดังนั้นผู้จัดทำ จึงได้พัฒนาโครงงานคอมพิวเตอร์  เรื่อง การพัฒนาเว็บบล็อก (Web blog) ด้วย Blog Spot เรื่อง Irregular Verb (คำอกริยา)  เพื่อเป็นแนวทางในการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ  ขณะเดียวกัน  เป็นการนำความรู้จากการเรียนรู้ เรื่องโครงงานคอมพิวเตอร์ ในรายวิชา  เทคโนโลยีสารสนเทศ (ง 23101) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559   ซึ่งกิจกรรมของโครงงานคอมพิวเตอร์นี้ เป็นกิจกรรมการเรียนรู้ที่มีการเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ รวมทั้งเชื่อมโยงความรู้ด้านคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศและด้านต่าง ๆ มาสร้างเป็นผลงานตามความต้องการ โดยมีครูเป็นที่ปรึกษาและให้คำแนะนำ เพื่อให้ประสบผลสำเร็จตามศักยภาพของแต่ละคน นอกจากนี้ยังส่งเสริมความรู้ ความเข้าใจ และทักษะการใช้คอมพิวเตอร์ สามารถนำเอาเทคนิคต่าง ๆ มาปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ คุ้มค่า และนำมาใช้ในการทำงานอย่างสร้างสรรค์ 


2. วัตถุประสงค์
   2.1 เพี่อศึกษาและพัฒนาสื่อการเรียนรู้ ด้วยเว็บบล็อก (Web blog) ด้วย Blog spot
   2.2 เพื่อนำความรู้ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศมาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์
   2.3 เพื่อศึกษาค้นคว้าเรื่องที่สนใจเกี่ยวกับ เรื่อง Irregular Verb (คำอกริยา)
   2.4 เผยแพร่ความรู้ เรื่อง Irregular Verb (คำอกริยา)

3. ขอบเขตของโครงงาน 
          จัดทำโครงงาน เรื่องการพัฒนาเว็บบล็อก (Web blog) ด้วย Blog Spot เรื่อง Irregular Verb (คำกริยา)
วัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือหรือโปรแกรมที่ใช้ในการพัฒนา ได้แก่
          1) เครื่องคอมพิวเตอร์  พร้อมการเชื่อมต่อระบบอินเตอร์เน็ตเพื่อการสืบค้นข้อมูล                   2) เว็บไซต์หลักที่ใช้ในการจัดทำ http://www.blogspot.com/
3) โปรแกรมตัดต่อและตกแต่งรูปภาพ เช่น Adobe Photoshop CS5
4) เว็บไซต์ที่ใช้ในการติดต่อสื่อสาร
 เช่น www.facebook.com, link: https://www.facebook.com/groups/461803957328269/

4. ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ  
   4.1 ได้ศึกษาและพัฒนาสื่อการเรียนรู้ ด้วยเว็บบล็อก (Web blog) ด้วย Blog spot เรื่อง Irregular Verb (คำกริยา) ได้ด้วยตนเองและนำมาประยุกต์ใช้ให้เข้ากับการเรียนรู้ของตนเองมากยิ่งขึ้น
   4.2 ได้นำความรู้ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศมาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์
   2.3 ได้ศึกษาค้นคว้าเรื่องที่สนใจเกี่ยวกับ เรื่อง Irregular Verb (คำอกริยา)
   2.4 ได้เผยแพร่ความรู้ เรื่อง Irregular Verb (คำอกริยา)

5. นิยามศัพท์เฉพาะ
                Blog (ภาษาไทย: บล็อก) เป็นคำรวมมาจากคำว่า weblog (ภาษาไทย: เว็บล็อก) เป็นรูปแบบเว็บไซต์ประเภทหนึ่ง ซึ่งถูกเขียนขึ้นในลำดับที่เรียงตามเวลาในการเขียน ซึ่งจะแสดงข้อมูลที่เขียนล่าสุดไว้แรกสุด บล็อกโดยปกติจะประกอบด้วย ข้อความ ภาพ ลิงก์ ซึ่งบางครั้งจะรวมสื่อต่างๆ ไม่ว่า เพลง หรือวิดีโอใน หลายรูปแบบได้ จุดที่แตกต่างของบล็อกกับเว็บไซต์โดยปกติคือ บล็อกจะเปิดให้ผู้เข้ามาอ่านข้อมูล สามารถแสดงความคิดเห็นต่อท้ายข้อความที่เจ้าของบล็อกเป็นคนเขียน ซึ่งทำให้ผู้เขียนสามารถได้ผลตอบกลับโดยทันที คำว่า "บล็อก" ยังใช้เป็นคำกริยาได้ซึ่งหมายถึง การเขียนบล็อก และนอกจากนี้ผู้ที่เขียนบล็อกเป็นอาชีพก็จะถูกเรียกว่า "บล็อกเกอร์" บล็อกเป็นเว็บไซต์ที่มีเนื้อหา


หลากหลายขึ้นอยู่กับเจ้าของบล็อก โดยสามารถใช้เป็นเครื่องมือสื่อสาร การประกาศข่าวสาร การแสดงความคิดเห็น การเผยแพร่ผลงาน ในหลายด้านไม่ว่า อาหาร การเมือง เทคโนโลยี หรือข่าวปัจจุบัน นอกจากนี้บล็อกที่ถูกเขียนเฉพาะเรื่องส่วนตัวหรือจะเรียกว่าไดอารีออนไลน์ ซึ่งไดอารีออนไลน์นี่เองเป็นจุดเริ่มต้นของการใช้บล็อกในปัจจุบัน นอกจากนี้ตามบริษัทเอกชนหลายแห่งได้มีการจัดทำบล็อกของทางบริษัทขึ้น เพื่อเสนอแนวความเห็นใหม่ให้กับลูกค้า โดยมีการเขียนบล็อกออกมาในลักษณะเดียวกับข่าวสั้น และได้รับการตอบรับจากทางลูกค้าที่แสดงความเห็นตอบกลับเข้าไป เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น